Mối liên hệ giữa tuổi thọ và ăn cá thường xuyên
Những người ăn cá ít nhất 2 lần/tuần giảm nguy cơ tử vong tới 42% so với nhóm không bao giờ ăn.
Không có con đường tắt nào để kéo dài tuổi thọ. Chúng ta cần một quá trình kết hợp nhiều yếu tố để có thể sống lâu, sống khỏe. Tuy nhiên, ngay cả những điều chỉnh nhỏ cũng có thể tạo ra tác động lớn, trong đó có việc ăn cá đều đặn.
Theo Express, nghiên cứu của u888vip1 Wolverhampton (Anh) và các nhà khoa học ở châu Âu, Trung Quốc, Mỹ đã phát hiện những người lớn tuổi ăn nhiều cá hơn sẽ tăng tuổi thọ.
Nghiên cứu trên 4.165 người từ 60 tuổi trở lên ở Trung Quốc được công bố trên tạp chí Springer Link. Theo đó, những người ăn cá ít nhất 2 lần/tuần so với nhóm không bao giờ ăn trong 2 năm qua giảm nguy cơ tử vong (từ bất kỳ nguyên nhân nào) tới 42%.
Nhóm thanh niên và trung niên ăn cá nhiều cũng giảm tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân.

Ảnh minh họa: Eatthis
Giáo sư Ruoling Chen của u888vip1 Wolverhampton cùng các đồng nghiệp ở Trung Quốc đã phỏng vấn 4.165 cư dân trên 60 tuổi ở An Huy, Quảng Đông, Hắc Long Giang, Hồ Bắc, Thượng Hải và Sơn Tây để nắm dữ liệu về mức độ tiêu thụ cá và tình trạng sức khỏe của họ trong 4 năm sau đó.
Giáo sư Chen cho biết: “Chúng tôi khuyến nghị những người lớn tuổi nên ăn cá nhiều hơn để kéo dài tuổi thọ. Dù vậy, những người bị sa sút trí tuệ có thể không được hưởng lợi ích này từ việc tăng tiêu thụ cá”.
Nhà dinh dưỡng học Daniel O'Shaughnessy bình luận về kết quả trên: "Nghiên cứu mới được thực hiện tại các trường đại học ở Trung Quốc, Mỹ, Anh và Thụy Sĩ xác nhận, ăn cá có khả năng đóng một vai trò quan trọng giúp mọi người vẫn khỏe mạnh khi già đi, giảm nguy cơ tử vong tới 42%”.
“Các món ăn như sushi chứa nhiều thành phần tăng cường sức khỏe, bao gồm các loại cá béo như cá ngừ và cá hồi”.
Theo ông O'Shaughnessy, các phân tích ghi nhận tiêu thụ cá có liên quan đến tuổi thọ cao hơn nhờ giảm các bệnh tim mạch và chứng mất trí.
Trong cá béo chứa nhiều axit béo omega-3, cần thiết cho não để duy trì chức năng nhận thức bình thường - do đó hỗ trợ quá trình lão hóa lành mạnh.
Ngoài ra, các axit béo omega-3 hỗ trợ trao đổi chất, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch khi chúng ta già đi.
Cá cũng là một nguồn giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là astaxanthin. Điều này giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị tổn thương và ngăn ngừa nếp nhăn.
Chuyên gia O'Shaughnessy bổ sung, những loại cá tốt nhất là cá hồi, cá mòi, cá thu, cá trích, nên ăn 2 lần mỗi tuần.
Các nhà chuyên môn cũng khuyên đưa các loại rau vào bữa ăn cũng làm tăng lượng chất dinh dưỡng, hỗ trợ quá trình lão hóa lành mạnh và không nên quên tầm quan trọng của việc tập thể dục.
Tin tức khác
- uu888 one: Thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2026
- Lãnh đạo phòng Văn hoá - Xã hội động viên Hội đồng coi thi tốt nghiệp THPT năm 2026 tại Trường THPT Hồng Đức
- Hàng trăm cảnh sát bắt hơn 400 người trong chuyên án ma túy
- Đồng chí Vũ Thị Hồng Nhung – PCT uu888.con phường thăm, động viên Hội đồng thi Trường THPT uu888 one
- Phường uu888 one đánh giá kết quả thực hiện TTHC 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm
- Cảnh báo hình thức lừa đảo chi trả BHXH
- Hôm nay, thí sinh cả nước làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT
- Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026: Một số quy định thí sinh cần lưu ý trong phòng thi
- Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026: Thí sinh gian lận sẽ bị xử lý kỷ luật ra sao?
- Diễn biến mưa 3 ngày thi tốt nghiệp THPT 2026
- Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà chỉ đạo hoàn thiện Đề án thành lập thành phố uu888 one trình Trung ương chậm nhất ngày 5/7
- Bốc thăm xác định vị trí ô đất tái định cư cho hộ dân thuộc dự án mở rộng Bệnh viện uu888 có – Thụy Điển uu888 one